“Nâng cao giá trị Việt cho hàng Việt” trong môi trường cạnh tranh quốc tế

Vào sáng ngày 11/10/2019 vừa qua tại Hội trường Báo Người Lao Động đã diễn ra buổi talkshow với chủ đề “Nâng giá trị Việt cho hàng Việt” do Báo Người Lao Động (NLĐ) tổ chức nhân dịp kỉ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) lần thứ 15.

Buổi talkshow diễn ra với sự tham gia của các khách mời và diễn giả:

  • TS. Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM;
  • Ông Vũ Quang Chính, Tổng Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Phát triển Hùng Hậu (HungHau Holdings);
  • Bà Dương Từ Uyên Thảo, Giám đốc Kinh doanh – Xuất khẩu Công ty TNHH Sản xuất Nhựa Duy Tân.
Từ phải sang: Bà Dương Từ Uyên Thảo, Giám đốc kinh doanh – xuất khẩu Công ty TNHH Sản xuất nhựa Duy Tân; TS. Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM; ông Vũ Quang Chính, Tổng Giám đốc iều hành Công ty CP Phát triển Hùng Hậu (HungHau Holdings), tại buổi trao đổi do Báo Người Lao Động tổ chức.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng hóa 9 tháng đầu năm 2019 đạt 194,3 tỉ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ước đạt 188,42 tỉ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2018. Cán cân thương mại hàng hóa 9 tháng ước tính xuất siêu 5,9 tỉ USD. Cả năm 2019 này, Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch XK đạt khoảng 258 tỉ USD, tăng 8% so với năm 2018.

Trước những tác động khách quan của tình hình kinh tế thế giới, trong đó nổi cộm là cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến XK của Việt Nam. Dẫn số liệu từ Bộ Công Thương, TS. Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, tin tưởng năm nay Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu đã đặt ra.

TS. Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, đánh giá thành tích 9 tháng đầu năm và những chia sẻ về tác động thương chiến Mỹ – Trung, hiệp định EVFTA.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa đánh giá thành tích xuất khẩu 9 tháng đầu năm có được là nhờ các doanh nghiệp (DN) Việt đã có những bước tiếp cận thị trường khá tốt, nắm bắt được đặc điểm thị trường khác nhau để có chiến lược để đưa sản phẩm vào này. Bên cạnh đó, tăng trưởng GDP nội địa 9 tháng qua cũng rất khả quan. “Chúng ta thấy xuất hiện những nhân tố mới có thể tác động tích cực đến kim ngạch xuất nhập khẩu, như Việt Nam đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA) – vốn là thị trường xuất khẩu trọng điểm” – ông Hòa nói và nhận định cuộc thương chiến Mỹ – Trung đang trong quá trình giằng co và đàm phán nên chưa tác động nhiều đến xuất nhập khẩu của Việt Nam. Mặc dù vậy, DN Việt cần chủ động chuẩn bị ứng phó do Trung Quốc nhập rất nhiều hàng hóa nông sản, thủy sản, hàng hóa tiêu dùng của Việt Nam. Gần đây, thị trường này nâng cao tiêu chuẩn hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam nên đòi hỏi các DN phải thay đổi, phải điều chuyển nhanh, nâng tầm chất lượng sản phẩm để đạt chuẩn xuất khẩu.

Khá lạc quan với thành tích xuất khẩu sang thị trường Mỹ, châu Âu trong 9 tháng đầu năm và tự tin hoạt động kinh doanh quý IV/2019 sẽ cán đích với doanh số cao, ông Vũ Quang Chính, Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP Phát triển Hùng Hậu (HungHau Holdings), thừa nhận thành quả một phần do DN được hưởng lợi từ cuộc thương chiến Mỹ – Trung. Nhiều DN đầu tư vào Mỹ và Trung Quốc chuyển sang các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Là DN tư nhân đa ngành về nông nghiệp, giáo dục, phân phối, thực phẩm và sản xuất hàng tiêu dùng, HungHau Holdings luôn chú trọng nâng cao năng lực quản lý cũng như cải thiện các yếu tố từ nguyên liệu đầu vào để nâng cao giá trị Việt trong sản phẩm đến việc tăng cường đa dạng hóa thị trường để giảm phụ thuộc vào cuộc thương chiến Mỹ – Trung. 

Bà Dương Từ Uyên Thảo, Giám đốc Kinh doanh – Xuất nhập khẩu Công ty TNHH Sản xuất Nhựa Duy Tân, chia sẻ về cơ hội tốt cho DN Việt tăng trưởng xuất khẩu từ hiệp định EVFTA.

Bà Dương Từ Uyên Thảo, Giám đốc kinh doanh – xuất khẩu Công ty TNHH Sản xuất nhựa Duy Tân, cho rằng EVFTA là cơ hội tốt cho DN Việt tăng trưởng xuất khẩu. Theo bà Thảo, châu Âu là thị trường lớn với hơn 500 triệu dân, sau khi EVFTA có hiệu lực, đến 80% mặt hàng xuất vào châu Âu được hưởng thuế suất 0%. Đây sẽ là lợi thế lớn và là điều kiện thuận lợi để DN Việt tăng xuất khẩu trong thời gian tới.

DN trong nước đã có nhiều năm từ thuyết phục đến chinh phục người tiêu dùng sử dụng hàng Việt thông qua cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Nói cách khác, cuộc vận động đã tạo được nhận thức tốt trong cộng đồng DN. Trong giai đoạn sắp tới, cuộc vận động cần đi vào chiều sâu, chuyển sang bước ngoặt mới là hàng Việt phải khẳng định vị thế, tầm vóc của mình trong lòng người tiêu dùng để có thể vươn xa đến thị trường các nước bên ngoài.

Tiếp nối cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, TP.HCM đang thực hiện chương trình “Chắp cánh hàng Việt”. Theo đó, thành phố sẽ phối hợp cùng với các địa phương xác định lại cơ cấu cung cầu để cùng hướng đến thiết lập xây dựng chuẩn hàng hóa mới, như nông sản thực phẩm phục vụ thị trường TP.HCM phải được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, phải có truy xuất được nguồn gốc một cách tiện lợi cho người tiêu dùng; phải có quy cách bao bì, đóng gói; tập trung xây dựng thương hiệu. Sở Công Thương không chỉ phát động phong trào mà sẽ đến từng địa phương để cùng khảo sát và kết nối sản phẩm đạt chuẩn với hệ thống phân phối ở TP.HCM nhằm ưu tiên, tạo điều kiện cho sản phẩm đứng vững ở thị trường nội địa, từ đó chắp cánh cho hàng hóa Việt vươn xa, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (EVFTA). Ngoài ra, không chỉ cam kết đồng hành với DN để xây dựng đổi mới công nghệ, phát triển bền vững…, Sở Công Thương còn tạo điều kiện cho DN đạt thương hiệu quốc gia lẫn những thương hiệu khác đưa hàng vào hệ thống phân phối của thành phố.

Ông Vũ Quang Chính, Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP Phát triển Hùng Hậu (HungHau Holdings), chia sẻ quan điểm về giá trị Việt trong hàng Việt ở môi trường cạnh tranh quốc tế.
Từ thực tiễn sản xuất – kinh doanh của DN mình, ông Vũ Quang Chính cho biết những năm qua, HungHau Holdings luôn quan tâm phát triển nguồn nhân lực, đầu tư công nghệ tiên tiến nhất để đổi mới sản xuất, cập nhật xu hướng tiêu dùng nhằm theo kịp được nhu cầu thị trường đang thay đổi nhanh chóng. “Chúng tôi không ngừng hun đúc và thổi bùng tinh thần Việt vào từng sản phẩm của mình. Để vươn ra thị trường quốc tế và cạnh tranh, chiếm được cảm tình của người tiêu dùng các nước, DN phải liên tục hoàn thiện mình để đạt tiêu chuẩn trong nước và tiêu chuẩn ở các thị trường khó tính khác.” Có thể nói, việc nâng giá trị Việt cho hàng Việt thành hay bại phụ thuộc vào sự đầu tư từ các DN và sự hỗ trợ, đồng hành cùng DN của cơ quan nhà nước, sự ủng hộ hàng Việt của người tiêu dùng. Bên cạnh đó là sự đồng lòng, liên kết của các DN trong nước để tăng sức mạnh, cạnh tranh với các đối thủ.
Theo dõi Video xuyên suốt buổi talkshow “Nâng cao giá trị hàng Việt” của Báo Người Lao Động tổ chức: Tại đây

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *