Những con đường xuất khẩu cho cá tra trong mùa dịch COVID-19

Sản lượng cá tra nuôi đã tăng nhanh từ năm 2018 và việc dư nguồn cung là nguyên nhân chính cho giá xuất khẩu giảm mạnh tại tất cả thị trường khi ngành xuất khẩu cá tra của Việt Nam sau 3 năm liên tục tăng trưởng tốt, đặc biệt là thành công trong năm 2018, đến năm 2019 lại giảm 11%.

Thách thức lớn với ngành cá tra khi năm 2020 mở đầu bằng dịch bệnh do virus Corona làm cho việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm do gián đoạn và ách tắc trong khâu vận chuyển, kho bãi. Các nhà mua hàng tại Trung quốc cung cấp cho hệ thống siêu thị, nhà hàng cũng cắt giảm đặt hàng do người dân hạn chế mua sắm tại các siêu thị hay đến nhà hàng ăn uống.

Tuy vậy, các kênh phân phối online vẫn sôi động khi giao dịch qua mạng là giải pháp tối ưu cho tình hình dịch bệnh hiện nay. Bên cạnh đó, tâm lý e ngại mua thịt, cá tươi sống tại các chợ truyền thống và chuyển sang tiêu thụ thủy sản đông lạnh…sẽ giúp phân khúc này tăng mạnh trong năm 2020.

Hiện tại, việc một số nhà máy chế biến cá thịt trắng tại Trung Quốc chưa làm việc dẫn tới việc thiếu hụt nguồn cung cá thịt trắng đặc biệt là tại thị trường EU cũng là cơ hội trước mắt cho các doanh nghiệp cá tra của Việt Nam. Tại thị trường Mỹ lượng hàng tồn kho cũng đã hết, cuối năm 2019, Mỹ chính thức công nhận hệ thống kiểm tra sản phẩm cá và cá Siluriformes xuất khẩu của Việt Nam tương đương với Hoa Kỳ. Đây là tin vui đối với các DN xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này và quan trọng hơn nữa khẳng định năng lực kiểm soát chất lượng, ATTP chuỗi sản xuất, chế biến xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã đáp ứng một trong những yêu cầu khắt khe nhất, giúp cá tra Việt Nam dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu không chỉ Mỹ mà còn các thị trường khác.

Ấn Độ với dân số đứng thứ 2 thế giới, thị trường này khá đặc biệt vì văn hóa Ấn Độ không ăn thịt bò và heo mà chỉ ăn thịt cừu, dê, gà và thủy hải sản. Ước tính mỗi năm Ấn Độ nuôi khoảng 600.000 tấn cá tra nhưng thịt cá bị vàng và nhà máy chế biến tại quốc gia này chưa sản xuất ra được những sản phẩm cá tra fillet thịt trắng và đảm bảo VSATTP như của Việt Nam. Hiện tại sản phẩm cá tra fillet Việt Nam được xem là sản phẩm cao cấp đang được nhập khẩu phục vụ trong các nhà hàng tại Ấn Độ. Thuế nhập khẩu vào Ấn Độ đối với hàng cá tra phi lê còn rất cao cùng với hệ thống kho lạnh, siêu thị chưa được đầu tư đầy đủ cho mặt hàng đông lạnh tuy vậy đây vẫn là một thị trường đầy tiềm năng cho ngành cá tra Việt Nam.

Vào ngày 12/2/2020 Hiệp định EVFTA đã chính thức được Nghị viện Châu Âu phê chuẩn. Dự kiến vào tháng 5/2020 sẽ được Quốc hội Việt Nam thông qua và có thể có hiệu lực vào tháng 7/2020. Từ đó, mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra để tận dụng lợi thế các doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng trước khi mức thuế của cá tra sẽ về 0% trong 3 năm tới.

Thời điểm hiện tại được đánh giá không chỉ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp cá tra Việt Nam nỗ lực vượt qua thử thách mà còn là cơ hội để các nhà nhập khẩu tại thị trường Mỹ và EU mua cá tra với giá tốt khi thị trường nhập khẩu lớn của cá tra Việt Nam là Trung Quốc đang bị gián đoạn.

Đội ngũ kỹ sư, công nhân đầy kinh nghiệm làm việc bên trong nhà máy số 3 của Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Hùng Hậu.

Hơn 40 kinh nghiệm trong ngành chế biến và xuất khẩu thủy hải sản và với những thành quả đạt được, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu (khối Nông nghiệp của HungHau Holdings)tự hào là một trong những doanh nghiệp tiên phong mang đến thị trường những sản phẩm chế biến từ thủy hải sản có chất lượng cao. Với đội ngũ công nhân, kỹ sư giàu kinh nghiệm và nhà máy với những trang thiết bị hiện đại, đây là thời điểm thích hợp để công ty nắm bắt và tận dụng tốt cơ hội để mang sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng.

QUÝ KHÁCH HÀNG CÓ NHU CẦU TÌM HIỂU THÔNG TIN XIN LIÊN HỆ:

@2020 Ban Phát Triển Kinh Doanh HungHau Holdings

Website: http://agri.hunghau.vn

Hotline: 097 903 33 33